Oct 8, 2012

ભાગવત રહસ્ય-૧૪૪

ડોંગરેજી મહારાજ ની કથા પર આધારિત      
      PREVIOUS PAGE
       NEXT PAGE               
    INDEX PAGE                     
સ્કંધ-૫-(પાંચમો)-૯
કારીગીરી -અનંત ની-Photo-by Anil
તે પછી રાજા રહૂગણ પૂછે છે-
આ વ્યવહાર ને મિથ્યા  (અસત્ય) કેમ કહી શકાય ?
જો કોઈ પણ વસ્તુ અસત્ય હોય –મિથ્યા હોય તો-
કોઈ પણ ક્રિયા (કર્મ) થઇ શકે જ નહિ. જેમ કે જો ઘડો (મિથ્યા) અસત્ય હોય-તો તે ઘડાથી જળ લાવી શકાય નહિ.
હકીકત માં ઘડો હોય તો જ જળ લાવી શકાય. આંખે દેખાતી વ્યવહાર ની ક્રિયા ઓ માં બધું હકીકત થી ભરેલું છે-તે મિથ્યા કેવી રીતે?

આપે કહ્યું-કે શરીર ને દુઃખ થાય છે-આત્મા ને થતું નથી. પરંતુ હું માનુ છું-કે શરીર ને કષ્ટ થાય તો તે આત્મા ને થાય છે. કારણ
શરીર નો સંબંધ ઇન્દ્રિયો સાથે છે-ઇન્દ્રિયો નો મન સાથે-મન નો બુદ્ધિ સાથે-અને બુદ્ધિ નો આત્મા સાથે છે.
એટલે શરીર ને જે દુઃખ થાય તે આત્મા ને થવું જ જોઈએ ને ?
ચુલા પર તપેલી હોય-તપેલી માં દૂધ હોય-દૂધ માં ચોખા હોય-તો અગ્નિ ના સંબંધ ને કારણે ચોખા પાકી જાય છે-
તેમ શરીર ને જે દુઃખ થાય તે આત્મા ને થવું જ જોઈએ ને ?

જડભરતજી એ કહ્યું-આ કથન તદ્દન ખોટું જ છે. આત્મા નિર્લેપ છે.
દૂધ માં ચોખા નાખ્યા એટલે પાક્યા પણ પથ્થર નાખ્યા હોય તો ? તે પથ્થર પાકતા નથી-કારણ તે નિર્લેપ છે.

સંસાર એ કેવળ મન ની કલ્પના માત્ર છે. મન જ સંસાર ઉભો કરે છે.
સ્વપ્ન નું જગત જેમ મન ઉભું કરે છે-તેમ –જાગૃત અવસ્થા નું જગત પણ મન ઉત્પન્ન કરે છે.

રાજા, મન બગડે એટલે જીવન બગડે છે-મન સુધરે તો આત્મા ને મુક્તિ મળે છે.

પોતાના છોકરા નું મા ને વજન નથી લાગતું, કારણ કે મન ની મમતા છે, પોતાનો છોકરો મા ને હલકો ફૂલ જેવો લાગે-પછી
ભલે ને કીકો અઢી મણ નો હોય. બીજાનો છોકરો ભલે હલકો ફૂલ હોય તો પણ તે જ મા ને તે પહાડ જેવો ભારે લાગે છે.
કારણ મન કહે છે-કે એ પારકો છે. મન માને તો વજન , નહી તો કાંઇ વજન નથી.

જડભરતજી કહે છે-રાજા આ બધા મન ના ધર્મો છે, મન ના ખેલો છે. આના જ કારણે મારે ગયા જન્મ માં હરણ થવું પડેલું.
હવે હું સાવધ થઇ ને ફરું છું.
રાજા તું તો ખાલી કશ્યપ દેશ નો રાજા છે-હું તો ભરતખંડ નો રાજા હતો,છતાં મારી આ દશા મન ને કારણે જ થઇ.
મન જ જીવને સંસાર-બંધનના કારણ રૂપ છે. અને તે જ મન મોક્ષના કારણરૂપ છે.

મનુષ્ય નું મન જો વિષયો માં આસક્ત થાય તો-સંસારમાં દુઃખ આપનાર થાય છે, અને તે જ મન જો વિષયમાં આસક્ત ના થાય અને
ઈશ્વરના ભજન માં લીન થાય તો-તે મોક્ષ આપનાર થાય છે.
વિષયો નું ચિંતન કરતા મન તેમાં ફસાય છે, મન ની લુચ્ચાઈ ઘણી છે-માટે મન ને પરમાત્મા માં સ્થિર કરો.

જડભરતજી કહે છે-રાજા –તું મને પૂછે છે કે-હું કોણ છું ? પણ તું તારી જાતને પુછ “હું કોણ છું?”
તું શુદ્ધ આત્મા છે-જાગ્રત,સુષુપ્તિ અને સ્વપ્ન –એ ત્રણે અવસ્થા નો સાક્ષી આત્મા છે.

જ્ઞાની ઓ જગતને સત્ય માનતા નથી-પણ સંસારને –કલ્પિત –માને છે.

જગત સ્વપ્ન જેવું છે, તેમ છતાં –જેમ ખોટું સ્વપ્નું જીવ ને રડાવે છે-તેમ ખોટું જગત પણ જીવને રડાવે છે.
દાખલા તરીકે-એક મનુષ્ય સૂતેલો હોય અને સ્વપ્ન માં વાઘ તેના પર હુમલો કરે અને તે રડવા માંડે પણ જો તરત જ જાગી જાય
તો તેણે સમજાય છે –કે ડરવાની જરૂર નહોતી.

આ સ્વપ્નું ખોટું છે-તે સમજાય ક્યારે ? જયારે જાગી જઈએ ત્યારે.
સર્વ વિષયો માંથી જેનું મન ઉઠી ગયું છે-તે જાગેલો છે.

રાજા,સત્સંગ વગર જ્ઞાન મળતું નથી, સ્વ-રૂપ નું (આત્મા) નું પરિપૂર્ણ જ્ઞાન એ એક જ સત્ય છે. એક બ્રહ્મ (પરમાત્મા) જ સત્ય છે.

આ બ્રહ્મ સત્યસ્વરૂપ,ભેદ થી રહિત પરિપૂર્ણ, આત્મસ્વરૂપ છે.
પંડિતો તેને-ભગવાન વાસુદેવ શ્રીકૃષ્ણ –જેવા નામથી ઓળખે છે- બાકી જગત મિથ્યા છે.  

      PREVIOUS PAGE
       NEXT PAGE               
    INDEX PAGE