ભાગવત રહસ્ય-૫૨

      
      PREVIOUS PAGE
       NEXT PAGE               
  INDEX PAGE   
સ્કંધ પહેલો-૨૩ (ચાલુ)

શ્રીકૃષ્ણ પ્રેમ સ્વરૂપ છે. શ્રીકૃષ્ણ ની બધી લીલા પ્રેમ થી ભરેલી છે. આરંભ થી અંત સુધી પરમાત્મા પ્રેમ કરે છે.

શ્રીકૃષ્ણ ચરિત્ર નો આરંભ –પુતના ચરિત્ર થી થાય છે. ઝેર આપનાર પુતના સાથે શ્રી કૃષ્ણ પ્રેમ કરે છે.
જે ગતિ માતા યશોદા ને આપી છે-તેવી જ ગતિ પુતના ને પણ આપી છે.
શિશુપાળ-ભરી સભા મા ગાળો આપે છે-તેને મુક્તિ આપે છે.
જે ભીષ્મ પિતા એ-પોતાને બાણ માર્યા છે-તેના અંત કાળે તેમની પાસે ગયા છે.

શ્રી કૃષ્ણ ચરિત્ર નો અંત-માં જરા પારધી બાણ મારે છે-.(જરા નો અર્થ થાય છે –વૃદ્ધાવસ્થા-કૃષ્ણ તો મહાન યોગી છે-તેમને
વૃદ્ધાવસ્થા બાણ કેવી રીતે મારી શકે ?-પણ આ યે એક લીલા છે)-પારધી ને ખબર પડી-ભૂલ થી બાણ મરાણું  છે- તે
ગભરાયો  છે-આવી ને કૃષ્ણ આગળ ક્ષમા માગે છે. પ્રભુ એ કહ્યું-આ મારી ઇચ્છાથી થયું છે.તું ચિંતા ન કર-હું તને મુક્તિ આપીશ.
પારધી મા અક્કલ જરા ઓછી –તેને ચિંતા વ્યક્ત કરી કે-આપ મને મુક્તિ આપશો તો મારા બાળકો નુ શું થશે ?
તેઓ નુ ભરણ-પોષણ કોણ કરશે ?
પ્રભુ એ કહ્યું-તારા બાળકો મારી સેવા કરશે.તેથી તેઓની આજીવિકા ચાલશે. લોકો મને જે ભેટ ધરશે-તે તારા બાળકો ને
આપીશ. આજ પણ જગન્નાથજી મા –એક મહિનો-ભીલ લોકો સેવા કરે છે.તે જરા પારધી ના વંશ ના છે.

જે પારધી એ બાણ માર્યું-તેને પ્રભુ એ સદગતિ આપી છે. જરા પારધી ને તો શું, તેના વંશ નુ પણ કલ્યાણ કર્યું છે.

શ્રી કૃષ્ણ જેવો પ્રેમ કરનાર કોઈ થયો નથી.
કનૈયો જયારે પ્રેમ કરે છે-ત્યારે-એ જીવ ની- લાયકાત નો વિચાર કરતો નથી. શ્રીકૃષ્ણ અકારણ પ્રેમ કરે છે.

રામાયણ મા આવે છે-
“કોમલ ચિત્ત અતિ દિન દયાલા,કારન બિનુ રઘુનાથ કૃપાલા “

વાલ્મીકિ રામાયણ –આચાર ધર્મ પ્રધાન ગ્રંથ છે. તુલસી રામાયણ ભક્તિ પ્રધાન ગ્રંથ છે.
વાલ્મીકિ ને પોતાના જન્મમાં કથા કરવાથી તૃપ્તિ ન થઇ, ભગવાન ની મંગલમયી લીલા કથા નુ ભક્તિ થી પ્રેમપૂર્વક
વર્ણન કરવાનું રહી ગયેલું,તેથી કળિયુગ મા તુલસીદાસ તરીકે જન્મ્યા.


વેદ રૂપી -કલ્પ વૃક્ષો- નુ –આ- ભાગવત – એ –ફળ- છે.

એ તો બધાં જાણે છે કે-ઝાડના -પાન-કરતાં ઝાડના –ફળ મા વધુ –રસ- હોય છે.

રસરૂપ –આ ભાગવત રૂપ-ફળ નુ –મોક્ષ મળતા સુધી તમે વારંવાર –પાન-કરો.
જીવ-ઈશ્વર નુ મિલન ન થાય - ત્યાં સુધી-આ પ્રેમ રસ નુ –પાન- કરો.
ઈશ્વરમાં –તમારો-લય ન થાય ત્યાં સુધી ભાગવતનો –આસ્વાદ કર્યા કરો. ભોગ ની હવે સમાપ્તિ કરો.
ભોગ થી કોઈ ને શાંતિ મળતી નથી. ભક્તો- ભોગ ની સમાપ્તિ કરે છે. ભક્તિ રસ છોડવાનો નથી.
ભક્તિ મા જેને સંતોષ થાય તેની ભક્તિ મા ઉન્નતિ અટકે છે.
વેદાંત –ત્યાગ કરવાનું કહે છે.વેદાંત કહે છે-કે સર્વ નો ત્યાગ કરી-ભગવાન પાછળ પડો.
પણ સંસારી ઓ ને કાંઇ-છોડવું નથી. –એવા ના ઉદ્ધાર માટે કોઈ ઉપાય ખરો ?

હા-ત્યાગ ના કરી શકો તો કાંઇ હરકત નહિ.—પરંતુ-તમારુ સર્વસ્વ-ઈશ્વર ને સમર્પણ કરો-અને અનાસક્ત પણે ભોગવો.

પરીક્ષિત ને નિમિત્ત બનાવી ને (પરીક્ષિત નુ ઉદાહરણ આપી ને ?) સંસારમાં ફસાયેલાં-લોકો ને માટે
વ્યાસજી એ આ ભાગવત ની કથા કરેલી છે.

ભાગવત ખાસ કરી ને સંસારી ઓ માટે છે. ઘરમાં રહેલા ગૃહસ્થ નુ પણ કલ્યાણ થાય-એ આદર્શ રાખીને-આ કથા કરી છે.

પ્રભુ પ્રેમ વગરના શુષ્ક જ્ઞાન ની શોભા નથી-એ બતાવવાનો ભાગવત નો –ઉદ્દેશ –છે.
જ્ઞાન-જયારે વૈરાગ્ય થી દૃઢ થયેલું હોતું નથી-ત્યારે તેવું જ્ઞાન –મરણ સુધારવાને બદલે-સંભવ છે કે મરણ બગાડે.
સંભવ છે કે આવું જ્ઞાન –અંતકાળે દગો આપે. મરણ ને સુધારે છે ભક્તિ. ભક્તિ વગરનું જ્ઞાન શુષ્ક છે.

વિધિ-નિષેધ ની મર્યાદા ત્યાગી ચુકેલા-(એક એવો સમય આવે છે-જયારે –બધી વિધિ ઓ નો નિષેધ થઇ જાય છે)
મોટા મોટા –ઋષિઓ-પણ ભગવાન ના –અનંત-કલ્યાણમય-ગુણો ના વર્ણન મા સદા રત રહે છે. એવો છે-ભક્તિ નો મહિમા.

જ્ઞાની ને –અભિમાન પજવે છે.ભક્ત ને નહિ. ભક્તિ અનેક સદ્દગુણો લાવે છે. ભક્ત નમ્ર હોય છે.

આચાર-વિચાર શુદ્ધ  હશે-ત્યાં સુધી-ભક્તિ ને પુષ્ટિ મળશે. જીવન વિલાસ-મય થયું એટલે ભક્તિ નો વિનાશ થયો છે.
ભાગવત શાસ્ત્ર મનુષ્ય ને કાળ ના મુખ માંથી છોડાવે છે. તે મનુષ્ય ને સાવધાન કરે છે.
કાળ ના મુખ માંથી છુટવા-કાળ ના યે કાળ-શ્રીકૃષ્ણ ને શરણે જાવ. જે સર્વસ્વ છોડે છે-તેની ચિંતા ભગવાન કરે છે.

મહાભારત મા એક કથા છે-
યુદ્ધ વખતે-દુર્યોધને –ભીષ્મ પિતામહ ને ઠપકો આપ્યો.કે- દાદાજી-તમે મન મૂકી ને લડતા નથી.
તેથી ક્રોધાવેશ મા –ભીષ્મ –પ્રતિજ્ઞા કરે છે-કે-આવતી કાલે- હું અર્જુન ને મારીશ અથવા હું મરીશ.
આથી સર્વે ગભરાયા. આ તો ભીષ્મ-પ્રતિજ્ઞા હતી. કૃષ્ણ ભગવાન ને ચેન પડતું નથી-નિદ્રા આવતી નથી. તેમને થયું-
અર્જુન ની શું દશા હશે ?તે અર્જુન ને જોવા ગયા. જઈને જુએ-તો-અર્જુન તો શાંતિ થી ઊંઘતો હતો.
ભગવાને વિચાર્યું-કે ભીષ્મે આવી ભીષણ પ્રતિજ્ઞા કરી છે-તેમ છતાં આ –તો શાંતિ થી સુતો છે. તેમને અર્જુન ને ઉઠાડ્યો
અને પૂછ્યું-તે ભીષ્મ ની પ્રતિજ્ઞા સાંભળી છે? તો અર્જુન કહે કે-હા સાંભળી છે. શ્રીકૃષ્ણ કહે છે કે-તને મૃત્યુ ની ચિંતા નથી?

અર્જુને કહ્યું-મારી ચિંતા કરનારો મારો ધણી છે.તે જાગે છે-માટે હું શયન કરું છુ. તે મારી ચિંતા કરશે-હું શા માટે ચિંતા કરું ?

આ પ્રમાણે સર્વ ઈશ્વર ઉપર છોડો. મનુષ્ય ની ચિંતા જ્યાં સુધી-ઈશ્વરને ના થાય –ત્યાં સુધી તે નિશ્ચિત્ત થતો નથી.
       
      PREVIOUS PAGE
       NEXT PAGE               
 INDEX PAGE