ભાગવત રહસ્ય-૧૫૩

ડોંગરેજી મહારાજ ની કથા પર આધારિત      
      PREVIOUS PAGE
       NEXT PAGE               
    INDEX PAGE                     
સ્કંધ-૬-(છઠ્ઠો)-૮
કર્મ ની નિંદા ભાગવત માં નથી.  પણ સકામ કર્મ ની નિંદા ભાગવત માં ઠેર ઠેર કરવામાં આવી છે.  
સકામ કર્મ માં દેવ પર જબરજસ્તી થાય છે-“મારું આટલું કામ તમારે કરવું જ પડશે.”
સકામ કર્મ સફળ થાય તો વાસના વધે છે.સકામ કર્મ માં નિષ્ફળતા મળે તો-મનુષ્ય નાસ્તિક થાય છે.
તેથી સકામ કર્મની નિંદા કરી છે.

ભાગવત શાસ્ત્ર માં કેવળ ભક્તિ નો જ મહિમા છે. કર્મ કરો ત્યારે એક જ હેતુ રાખવાનો-કે- મારા લાલાજી મારા પર પ્રસન્ન થાય.

યજ્ઞકુંડ માંથી મોટો અસુર નીકળ્યો છે-તેનું નામ વૃત્રાસુર રાખ્યું છે. તે દેવો ને ત્રાસ આપવા લાગ્યો. દેવો આથી ગભરાયા.
અને પરમાત્મા ના શરણે ગયા. પરમાત્મા એ કહ્યું-દધિચી ઋષિ ના અસ્થિ નું વજ્ર બનાવો-તેનાથી વૃત્રાસુર મરશે.
પોતાનું દિવ્ય તેજ –પ્રભુ એ વજ્ર માં પધરાવ્યું. વૃત્રાસુર ને મારવા ઇન્દ્ર આ વજ્ર લઈને જાય છે.

વૃત્રાસુર=ત્રાસ આપનારી વૃત્તિ. બહિર્મુખી વૃત્તિ તે વૃત્રાસુર. (વૃત્તિ અંતર્મુખ થાય તો જીવ -ઈશ્વરનું મિલન થાય છે.)
બહિર્મુખી વૃત્તિ ને જ્ઞાનરૂપી વજ્ર થી કાપી નાખવાની છે.
જ્ઞાન એ પ્રધાનબળ (શક્તિ) છે. તેથી તેના વડે બહિર્મુખી વૃત્તિઓ (વિષય વૃત્તિઓ-વૃત્રાસુર) ને મારવાથી –
ઇન્દ્રિયો ના અધિષ્ઠાતા દેવો ને શાંતિ મળે છે.

ભાગવત માં પહેલાં ચરિત્ર  (ઉદાહરણ) આવે છે-પછી ઉપસંહાર માં સિદ્ધાંત (જ્ઞાન) આવે છે.

વૃત્રાસુર રાક્ષસ છે-પરંતુ કૃપાપાત્ર દૈવી જીવ છે, ભગવદભક્ત છે. 

ઇન્દ્રના હાથમાં રહેલા વજ્ર માં તેને નારાયણ ના દર્શન થાય છે.
વૃત્રાસુર પુષ્ટિ ભક્ત છે-પુષ્ટિ એટલે અનુગ્રહ. ઇન્દ્ર ના હાથમાં વજ્ર છે-પણ તેને નારાયણ દેખાતા નથી.

ઇન્દ્ર ને તે કહે છે-કે- તું જલ્દી વજ્ર માર.ભલે તારી જીત થાય પણ તારા કરતા મારા પર ભગવાન ની વિશેષ કૃપા છે.  
ઇન્દ્ર, તારી જીત થવાની છે-તને સ્વર્ગ નું રાજ્ય મળશે,પણ હું તો પરમાત્મા ના ધામ માં જઈશ. જ્યાંથી મારું પતન થવાનું નથી.
તારું તો કોઈ દિવસ સ્વર્ગ માંથી પતન થશે-પણ મારું પતન થવાનું નથી. તેથી હું માનુ છું કે મારા પર પ્રભુની કૃપા વધારે છે.
ભલે મને લૌકિક સુખ મળે કે ન મળે.પણ હું ભગવાન ના ધામ માં જઈશ.

ઇન્દ્રના વજ્ર માં રહેલા નારાયણ ના દર્શન કરી વૃત્રાસુર શ્રીહરિની સ્તુતિ કરે છે.(ભાગવત-૬-૧૧-૨૪ થી ૨૭)

વૃત્રાસુરની આ સ્તુતિ ના વૈષ્ણવ ગ્રંથો એ ખુબ વખાણ કરેલાં છે. ત્રીજા શ્લોક ને ઘણા મહાત્માઓએ પોતાનો પ્રિય શ્લોક માન્યો છે.

વૃત્રાસુર ની સ્તુતિ માં ---
--પહેલા શ્લોક માં શરણાગતિ છે.
--બીજા શ્લોક માં તેનો વૈરાગ્ય બતાવ્યો છે. (શરણાગતિ વૈરાગ્ય વગર દૃઢ થતી નથી.)
--ત્રીજા શ્લોક માં પ્રાર્થના કરી છે-કે તમારાં દર્શન માટે મને આતુર બનાવો. તમારો દર્શન વિના મારા પ્રાણ વ્યાકુળ થાય ,
તમારો વિયોગ મારાથી સહન ન થાય. મને એક જ ઈચ્છા છે-તમારાં દર્શન માટે આતુર બનું.
--ચોથા શ્લોક માં વૃત્રાસુરે સત્સંગ ની માગણી કરી છે. પાપથી કોઈ પણ જન્મ મળે –પણ તે જન્મ માં સત્સંગ મળે-તેવી માગણી કરી છે.

પુષ્ટિમાર્ગ માં વર્ણવેલા ચાર પુરુષાર્થ નું જ જાણે -વર્ણન –વૃત્રાસુરની સ્તુતિ ના ચાર શ્લોક માં છે.

(પુષ્ટિમાર્ગ માં –પ્રભુની દાસપણું –એ ધર્મ-પુરુષાર્થ, પ્રભુ ને જ અર્થ રૂપ માની –અર્થ-પુરુષાર્થ, કૃષ્ણદર્શન ની કામના-એ-કામ-પુરુષાર્થ,
અને શ્રીકૃષ્ણ ના થઇ ને રહેવું તે મોક્ષ-પુરુષાર્થ.)

છઠ્ઠા સ્કંધ ની પુષ્ટિ લીલા છે. ભગવાને વૃત્રાસુર પર પુષ્ટિ કરી. કૃપા કરી.

ઇન્દ્રે વજ્ર થી વૃત્રાસુર નો વધ કર્યો છે. ઇન્દ્ર ને સ્વર્ગ નું રાજ્ય મળ્યું છે.
વૃત્રાસુર ના શરીર માંથી નીકળેલું તેજ ભગવત સ્વરૂપ માં લીન થયું છે ભગવાને વૃત્રાસુર નો ઉદ્ધાર કર્યો છે.

      PREVIOUS PAGE
       NEXT PAGE               
    INDEX PAGE